Sáng nay 31/12, Phó Thủ tướng
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội
nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo TTATGT 2013 và triển khai
nhiệm vụ năm 2014. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường
trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ
tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và các ủy viên Ủy ban ATGT Quốc
gia. Hội nghị trực tuyến được thực hiện với 63 tỉnh, thành phố.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Thủ
tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc nhấn
mạnh, 2 năm 2012 và 2013, TNGT giảm liên tiếp là một thành công lớn, thể
hiện sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ngành từ Trung ương đến địa
phương. Mục tiêu đặt ra trong năm 2014 là TNGT giảm hơn nữa so với năm
2013. Đây là trách nhiệm rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn
nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT.
Từng phần việc, từng công việc phải được
cụ thể hóa, quan trọng là tính mạng con người được an toàn khi tham gia
giao thông. Các cấp lãnh đạo, địa phương phải nâng cao trách nhiệm hơn
nữa trước nhân dân, đưa ra những giải pháp cụ thể thực hiện tốt nhiệm vụ
2014. Cần đi vào cơ chế, giải pháp cụ thể để rút ra cách làm hiệu quả
nhất giảm TNGT.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
Quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy
ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã báo cáo tình hình công tác đảm bảo
TTATGT năm 2013, đánh giá việc kết quả thực hiện "Năm An toàn giao thông
2013" khẳng định, công tác chỉ đạo điều hành trong năm 2013 đã có một
bước chuyển biến mạnh mẽ với việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ
thị số 18 của Ban Bí thư TW và các nghị quyết của Quốc hội với mục tiêu
trọng tâm là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân
trong hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và
các tầng lớp nhân dân về công tác bảo đảm TTATGT.
Việc tăng cường công tác giám sát của
Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tạo được sự quan
tâm, cũng như đồng thuận xã hội trong việc triển khai các giải pháp bảo
đảm TTATGT. Hoạt động giám sát đã giúp cho Chính phủ, các Bộ, ngành và
UBND các tỉnh, thành phố đánh giá được kết quả công tác bảo đảm TTATGT,
phát hiện được các khiếm khuyết của công tác này để kịp thời bổ sung,
chấn chỉnh trong quá trình thực hiện.
Việc chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng – Chủ tịch Ủy ban ATGT
Quốc gia đã tạo sự quan tâm, sự vào cuộc liên tục và hiệu quả của các
Bộ, ngành, chính quyền các cấp. Công tác biểu dương, phê bình người đứng
đầu Ban ATGT địa phương đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong chỉ
đạo, điều hành ở địa phương.
Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT
và các Bộ, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan phát thanh,
truyền hình là thành viên của Ủy ban đã ban hành Chương trình hành động
thực hiện Chỉ thị số 18 và thống nhất chủ đề cho Năm An toàn giao thông
2013 là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý
thức tự giác của người tham gia giao thông”; chủ động xây dựng kế hoạch
triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để mỗi cán bộ, công chức,
người thực thi công vụ nhận thức rõ tinh thần trách nhiệm, gương mẫu
trong suy nghĩ và hành động, làm hạt nhân để vận động gia đình, người
thân và quần chúng nhân dân tham gia giao thông an toàn. Công tác thanh
tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cũng đã được
các Bộ, ngành đẩy mạnh.
Bên
cạnh đó, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tham mưu
cho Đảng bộ, Uỷ ban nhân dân ban hành các chương trình hành động, kế
hoạch và các văn bản chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các
giải pháp bảo đảm TTATGT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Tiêu biểu là các tỉnh: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Ninh, Đà
Nẵng, Đăk Lăk, Nghệ An….
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng |
Nâng cao tinh thần, trách nhiệm người thực thi công vụ
Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn
bản quy định về thực hiện chế độ trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc
trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; thực hiện chế độ trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tiêu cực trong cơ quan, đơn
vị do mình quản lý, phụ trách.
Năm 2013, Thanh tra Sở GTVT
các địa phương đã xử lý kỷ luật 12 cán bộ thanh tra, đình chỉ 21 đăng
kiểm viên vi phạm quy trình kiểm định xe cơ giới và kiểm điểm trách
nhiệm, xử lý kỷ luật 23 cán bộ vi phạm quy định về công tác đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe, trong đó đình chỉ 01 hội đồng sát hạch gồm
13 cán bộ và 3 giám sát viên thuộc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Công an ban hành công điện
yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp không can thiệp việc xử lý các
trường hợp thân nhân, bạn bè vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật dưới
mọi hình thức và tổ chức 16 Đoàn công tác kiểm tra công tác bảo đảm
TTATGT và việc chấp hành điều lệnh trong cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao
thông (CSGT) tại các địa phương. Ban hành Chỉ thị yêu cầu CSGT tăng
cường tuần lưu, không lập chốt cố định.
Công an các tỉnh, thành phố đã
ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa sai phạm
trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông của lực lượng Cảnh sát
giao thông; phát động phong trào “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây
dựng tư thế, tác phong vì nhân dân phục vụ” trong lực lượng CSGT theo
chỉ đạo của Bộ Công an. Ngoài ra, Sở GTVT các địa phương cũng đã ban
hành văn bản chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc, toàn thể cán bộ công
chức, viên chức lao động về thực hiện chế độ trách nhiệm của cán bộ,
công chức trong thực thi công vụ. Tiêu biểu là các địa phương: Quảng
Ngãi, An Giang, Hậu Giang, Đăk Lăk, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Quảng
Ninh, Tây Ninh....
Công tác quản lý vận tải được siết chặt góp phần tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT |
Siết chặt công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái
Bộ
GTVT đã chỉ đạo TCĐBVN, các Sở GTVT siết chặt quản lý điều kiện kinh
doanh vận tải bằng xe ô tô; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành
khách trên tuyến, dịch vụ tại các bến xe, trạm dừng nghỉ; đồng thời, Bộ
GTVT tiến hành kiểm tra chấn chỉnh hoạt động sản xuất và cung cấp thiết bị định vị giám sát hành trình xe ô tô, thu hồi giấy phép các doanh nghiệp vi
phạm quy định pháp luật. tham khảo thiết bị định vị ô tô, định vị xe máy vietglobal, đơn vị đựoc bộ GTVT cấp chứng nhận thiết bị hợp quy
Ngoài ra, đối với hoạt động
vận tải thuỷ nội địa, Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh điều
kiện kinh doanh vận tải và bảo đảm ATGT trên các tuyến vận tải hành
khách đường thuỷ đối với tàu thuỷ cao tốc và tàu cánh ngầm, trên cơ sở
đó đã kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật để siết chặt điều
kiện kinh doanh vận tải hành khách đường thuỷ và đang khẩn trương sửa
đổi ban hành quy định mới về điều kiện kinh doanh vận tải bằng tàu cao
tốc cánh ngầm.
Về quản lý phương tiện cơ giới
đường bộ, đường thủy nội địa: Hiện nay, hệ thống các đơn vị đăng kiểm
phương tiện cơ giới trên cả nước có 110 Trung tâm, chi nhánh với 196 dây
chuyền kiểm định trong đó có 12 trung tâm hoạt động theo mô hình xã hội
hóa. Bộ GTVT đã hoàn thành việc trang bị hệ thống Camera giám sát trên
từng dây chuyền kiểm định tại toàn bộ các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
trên cả nước; xử lý các đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra không đúng quy
trình, bỏ hạng mục kiểm tra; ngoài ra, Bộ Công an tổ chức thực hiện
việc thu hồi đăng ký, biển số xe ngoại giao, biển số xe người nước ngoài
sử dụng không đúng quy định tại Việt Nam; chấn chỉnh hoạt động quản lý
xe; tập trung giải quyết các thủ tục đối với xe sang tên, chuyển quyền
sở hữu; xe mang biển NN, NG sử dụng không đúng quy định.
Năm 2013, toàn quốc đăng ký
mới 143.020 xe ô tô, 2.311.612 xe mô tô. Tổng số phương tiện đã được
đăng ký cấp biển số đến 15/12/2013 là: 2.147.750 ô tô; 38.643.091 mô tô.
Về nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe: Hiện
nay, ở Việt Nam có 314 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 463 cơ sở đào tạo
lái xe mô tô thuộc các Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương quản lý trực
tiếp.
Trong thời gian qua, Bộ GTVT
đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm
nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng
công khai, minh bạch, có sự giám sát của nhân dân; bổ sung xe số tự động
vào giảng dạy, tăng số giờ học thực hành lái xe; đổi mới chương trình
đào tạo, nội dung; đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa hệ thống cơ sở đào
tạo, trung tâm sát hạch lái xe để tăng cường năng lực và chất lượng.
Ngoài ra, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động
Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra toàn diện về thực hiện quy định
pháp luật đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.
Nhiều công trình hoàn thành vượt tiến độ
Hiện nay, không còn tình trạng
công trình chậm tiến độ. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt
tiến độ với chất lượng cao, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng.
Trong năm 2013, Bộ GTVT đã khởi công 88 dự án (với tổng mức đầu tư gần
300 nghìn tỷ đồng); hoàn thành đưa vào khai thác 65 dự án (với tổng mức
đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng).
Cùng với công tác đầu tư, công
tác bảo trì, bảo dưỡng và bảo đảm ATGT đối với các công trình giao
thông hiện có cũng được Bộ GTVT chỉ đạo và đang từng bước triển khai
nhằm xoá bỏ các vị trí điểm đen, vị trí mất ATGT. Đặc biệt, từ khi Quỹ
bảo trì đường bộ đi vào hoạt động năm 2013, công tác bảo trì, bảo dưỡng
đường đã được cải thiện bảo đảm mặt cầu, đường êm thuận; công tác tổ
chức giao thông, lắp đặt bổ sung, nâng cấp hệ thống biển báo, đèn tín
hiệu, giải phân cách tách luồng xe ô tô và xe máy được quan tâm, nhất là
ở nội đô các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã hạn chế
những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Bộ GTVT đã ký kết và tổ chức
triển khai Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và 34 UBND tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương có đường sắt đi qua nhằm đảm bảo TTATGT tại điểm giao
cắt giữa đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, các Đoàn thể chính trị - xã
hội như Đoàn TNCSHCM, Hội Cựu Chiến binh Việt Ban, Hội Phụ Nữ Việt Nam,
Hội Nông dân Việt Nam ở cấp Trung ương và các địa phương đã tích cực
triển khai thực hiện vận động thực hiên ATGT.
TNGT giảm cả 3 tiêu chí, ùn tắc giao thông được cải thiện
Tai nạn giao thông năm 2013,
xảy ra 29.385 vụ, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với
cùng kỳ năm 2012 giảm 1.610 vụ (-5.19%), giảm 55 người chết (-0,58%),
giảm 3.045 người bị thương (-9,36%). Năm 2013, tiếp tục giảm cả 3 tiêu
chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT, và là năm thứ
hai số người chết vì TNGT tiếp tục giảm xuống dưới 10.000 người.
Có 37 tỉnh, thành phố giảm cả 3
tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, trong đó, có 3
tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương
trên 20% là: Đồng Nai; Quảng Nam; Tây Ninh. Có 05 tỉnh có số người chết
giảm trên 20% là: Vĩnh Phúc, Cà Mau, Đồng Nai, Quảng Nam, Tây Ninh. Có
13 tỉnh, thành phố có số người chết giảm từ 10% - dưới 20% là: Vĩnh
Long, Hòa Bình, Sóc Trăng, Quảng Bình, An Giang, Thanh Hóa, Bắc Kạn,
Bình Định, Thái Nguyên, Kon Tum, Yên Bái, Bạc Liêu, Long An.
Tuy nhiên, năm 2013, có 19
tỉnh có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 7 tỉnh có số người chết
tăng cao trên 10% là: Khánh Hòa, Hà Giang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng
Tàu, Điện Biên, Lai Châu, Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt, có 04 tỉnh tăng cả
3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT là:
Gia Lai; Trà Vinh, Cần Thơ, Lai Châu.
Tình hình ùn tắc giao thông
tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thời gian vừa qua đã có
nhiều chuyển biến tích cực. Các giải pháp mang tính đột phá được thực
hiện tại hai thành phố như: hoàn thành các tuyến đường vành đai, các
trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt ở các nút giao; đẩy mạnh tuần tra, kiểm
soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp
lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số
lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học
tập; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định pháp luật
của người tham gia giao thông… nhờ đó, số vụ, số điểm ùn tắc giao thông
đều giảm.
Tại Hà Nội, số điểm thường
xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm. Tại Thành phố
Hồ Chí Minh, năm 2013 trên địa bàn thành phố không để xảy ra vụ ùn tắc
giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 8 vụ (giảm 100%) so với cùng kỳ
năm 2012.
Các đại biểu tham dự Hội nghị |
Vẫn còn những tồn tại cần khắc phục
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng,
có được kết quả này là do công tác chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ
thường xuyên, liên tục gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính
quyền trong công tác bảo đảm TTATGT.
Việc chỉ đạo quyết liệt, siết
chặt công tác quản lý Nhà nước, quản lý kinh doanh vận tải, TTKS của lực
lượng chức năng đã có tác động tích cực, bước đầu nâng cao được tinh
thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, tạo được niềm tin cũng như
xác định được giải pháp để giảm TNGT bền vững.
Tiếp thu nghiêm túc, kịp thời ý
kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, sự vào cuộc sát sao, kịp thời của
Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an trong xử lý các vụ tai nạn
đặc biệt nghiêm trọng, tạo được sự đồng cảm, chia sẻ của xã hội trong
công tác bảo đảm TTATGT.
Rất nhiều công trình giao
thông được đưa vào sử dụng đúng hoặc vượt tiến độ.Những bất cập trong
quản lý, xử lý vi phạm TTATGT đã được khắc phục khi xây dựng các văn bản
QPPL.
Các cấp, các ngành và các cơ
quan, thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đã đầu tư nhiều hơn
cho công tác thông tin, tuyên truyền về ATGT. Nhiều chuyên trang, chuyên
mục, diễn đàn về ATGT đã được các cơ quan thông tấn báo chí đầu tư xây
dựng bước đầu góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia
giao thông.
Công tác TTKS xử lý vi phạm đã
được tăng cường và có nhiều đổi mới. Lực lượng thanh tra giao thông,
ngoài việc thanh tra công vụ, đã tập trung cho công tác thanh, kiểm tra
các vi phạm về hạ tầng giao thông, hành lang ATGT.
Bên cạnh những kết quả đạt
được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà theo Bộ
trưởng nguyên nhân là do: Sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương
tiện cơ giới đường bộ (tăng bình quân 10%/năm), vượt xa tốc độ phát
triển năng lực kết cấu hạ tầng (tăng chưa đến 1%/năm) cũng như trình độ
quản lý, tổ chức giao thông và năng lực TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT.
Nguyên nhân chủ quan: Ý thức
người tham gia giao thông còn hạn chế; nhận thức trách nhiệm của một số
lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương còn chưa đầy đủ, có
hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, thiếu trách nhiệm
trong công tác bảo đảm TTATGT; công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành,
trong việc thực hiện một số chủ trương còn chậm như: di dời các cơ quan,
trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô, xây dựng hệ thống cấp cứu y tế,
cứu hộ, cứu nạn giao thông....
Một số văn bản còn ban hành
chậm so với kế hoạch, vẫn còn những quy định chưa sát với yêu cầu thực
tiễn đặt ra; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa
được quan tâm đúng mức ở một số Bộ, ngành, địa phương. Việc xây dựng kế
hoạch, đầu tư nguồn lực, lựa chọn phương pháp phù hợp để tuyên truyền
còn hạn chế.
Công tác TTKS xử lý vi phạm
TTATGT vẫn còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ trong phối hợp giữa các lực lượng
liên quan; vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ; Năng lực
KCHTGT chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ phát
triển của phương tiện giao thông, việc phân làn, phân luồng giao thông
chưa phù hợp, một số điểm đen về TNGT chưa được xử lý triệt để.
Công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải tại một số địa phương có
tình trạng buông lỏng; Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
tại một số đơn vị còn chưa thực hiện nghiêm các quy định về thời lượng
chương trình đào tạo, chưa thực hiện nghiêm quy định về sát hạch lái xe
trên đường giao thông công cộng.
Bài học kinh nghiệm rút ra cho công tác đảm bảo TTATGT.
Một là: là
sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc
hội, Chính phủ, Ủy ban ATGT QG và các Bộ ngành, đoàn thể ở Trung ương.
Hai là:
Sự vào cuộc đồng bộ, sáng tạo, phân định rõ và phát huy được vai trò,
trách nhiệm của từng ngành trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về trật tự an
toàn giao thông của các địa phương đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm
của cán bộ, công chức và người thực thi công vụ.
Ba là: Sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội.
Bốn là:
Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm phải thường xuyên, liên tục,
phải thực hiện kiên quyết, nghiêm minh, đúng pháp luật và chỉ theo pháp
luật, không phân biệt đối tượng vi phạm.
Phát biểu tham luận hội nghị:
Ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Tỉnh
yêu cầu các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu chấp hành tốt pháp
luật ATGT, mỗi người phát hiện một sáng kiến ATGT, các cấp phường xã
phải triển khai cụ thể đến từng người dân. Đẩy mạnh và đa dạng hóa tuyên
truyền tại khu dân cư, trường học và tại những nơi đông người, nút giao
phức tạp. Các tổ chức hội, tổ chức chính trị đã đề ra nhiều phong trào
như Tuổi trẻ với ATGT, Công nhân với ATGT... được triển khai đồng bộ.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai |
Tỉnh cũng dành nguồn lực thỏa
đáng để thực hiện đảm bảo ATGT, Đoàn thanh niên xây dựng 72 tuyến đường
tự quản, triển khai mạnh ATGT đường thủy, sơ kết 3 năm vận động văn hóa
giao thông vì bình yên sông nước...
Bên cạnh đó hệ thống đường
tỉnh, huyện được nâng cấp sửa chữa, nhiều “điểm đen” đã được xử lý kịp
thời. Tại những điểm phức tạp có nguy cơ TNGT cao, lực lượng CSGT tăng
cường xử lý, TTKS đồng bộ 24/24. Nhiều vụ TNGT đã được khởi tố kịp thời.
Tuy nhiên tôi cũng khẳng định
số vi phạm ATGT trên địa bàn vẫn còn nhiều. Trong thời gian, lực lượng
chức năng đã xử lý trên 650 nghìn trường hợp vi phạm, tính trên đầu
người chiếm 25%.
Chúng tôi cũng kiến nghị, tăng
cường hơn nữa quản lý vận tải, nhất là xe khách và tải. Năm 2014, đề
nghị cho phép thí điểm dừng bắt buộc 2 trạm dừng Tân Lộc và Tân Phú, các
xe đi qua phải dừng kiểm tra kỹ thuật, và cũng là để người lái được
nghỉ để tránh buồn ngủ mệt mỏi. Lực lượng TTGT, CSGT của tỉnh còn ít,
chúng tôi kiến nghị bổ sung cho lực lượng này.
Ông Nguyễn Thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh |
Ông Nguyễn Thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh: TNGT
giảm cả 3 tiêu chí trên 20%, có được kết quả này là do có sự quan tâm
chỉ đạo của các cấp các ngành, cùng các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận
của nhân dân.
Công tác điều hành quyết liệt,
phân công trách nhiệm cho từng ngành, địa phương. Nghiêm cấm cán bộ,
công chức uống rượu bia, can thiệp vi phạm giao thông…
Các tổ chức chính trị, tổ chức
tôn giáo đều tham gia ký cam kết không vi phạm giao thông, đưa nội dung
giáo dục ATGT vào các buổi sinh hoạt cộng đồng, tôn giáo. Phân cấp từng
đoạn đường, gắn trách nhiệm cán bộ chiến sỹ, khu dân cư trong công tác
đảm bảo TTATGT.
Cũng theo ông Thảo, tuy giảm
cả 3 mặt nhưng, người chết vẫn cao, nguyên nhân do rượu bia, do đó đây
sẽ là một nội dung quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT trong năm
2014 của Tỉnh.
Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau: TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 12% số vụ, giảm 20% sống người chết, hơn 10% số người bị thương.
Ông Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau |
Trong năm qua, tỉnh đã đặc
biệt quan tâm giao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm
vụ giữ gìn TTATGT và coi đây là nhiệm vụ chính trị và có kiểm điểm.
Chủ tịch tỉnh cùng các địa
phương ký cam kết thực hiện nhiệm vụ kéo giảm TNGT theo nghị quyết của
Chính phủ và thực hiện, quán triệt Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết
của Chính phủ, Chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Đồng thời, tăng thời lượng
tuyên truyền ATGT trên hệ thống truyền thông của tỉnh, phát động với các
tổ chức đoàn thể mở nhiều lớp tập huấn kiến thức về TTATGT cho hội
viên, đoàn viên, chức sắc… nói chuyện ATGT với các em học sinh.
Tăng cường tuần tra kiểm soát,
xử lý vi phạm, xử lý nghiêm, làm giảm đc vụ việc vi phạm, năm 2013 lực
lượng chức năng đã xử phạt gần 50 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội |
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội: Năm 2013, TNGT ở Hà Nội giảm cả 3 tiêu chí, ùn tắc giao thông còn 49 điểm và không có điểm ùn tắc kéo dài trên 30 phút.
Tiếp tục thực hiện 7 nhóm giải
pháp như công tác tuyên truyền tại các nút giao thông, đi sâu vào các
trường học; tiếp tục phát huy gắn với TTATGT vớ trật tự đô thị; đồng bộ
các lĩnh vực ATGT, ATXH; phối hợp với 8 tỉnh giáp gianh phân luồng từ
xa; đưa 8 công trình giao thông vào sử dụng và tăng tốc một số đoạn,
điểm mới; đẩy nhanh tiến độ các công trình Cát Linh – Hà Đông, Nhật Tân –
Nội Bài.
Tình hình TTATGT, TTĐT đã có
nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2014 sẽ tiếp tục thực hiện 7 nhóm giải
pháp, kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí và giảm ùn tắc giao thông.
Trước mắt Hà Nội sẽ đẩy mạnh
công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để đảm
bảo TTATGT dịp Tết sắp tới.Xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh vận
tải, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn. Tổ chức,
điều chỉnh lại một số tuyến đường giao thông một chiều trên địa bàn. Thí
điểm bố trí điểm đỗ đón trả khách cho xe taxi và đường đi bộ.
Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TPHồ Chí Minh:
Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh |
3 năm iên tục TNGT trên địa
bàn giảm cả 3 tiêu chí. Riêng năm 2013, số vụ TNGT giảm 26%, số người
chết giảm 20%, và ùn tắc giao thông giảm 66%. Chúng tôi chia làm 2 nhóm
giải pháp là trách nhiệm quản lý nhà nước, và trách nhiệm của cộng đồng
trong đảm bảo ATGT.
Trong thời qua, chúng tôi đã
xử lý được 22/24 “điểm đen” TNGT. Bên cạnh đó, tập trung phân lại làn
đường, tuyến đường hợp lý hơn. Để tăng cường hiệu quả, các ngành chức
năng đã chọn điểm, chọn việc làm cụ thể ra quân bảo đảm ATGT.
Song song quản lý, công tác
vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm ATGT rất quan trọng. Thành
ủy đã có nhiều văn bản chỉ đạo cấp ủy, vận động tuyên truyền giáo dục
nâng nhận thức người dân.
Thời gian tới, chúng tôi tiếp
tục vận động mạnh mẽ người dân chấp hành nghiêm luật giao thông để đạt
mục tiêu giảm 10% TNGT ở 3 tiêu chí so với năm 2013.
Ông Mai Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam: Chủ doanh nghiệp, cụt chân, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển phương tiện đâm vào trạm cân di động.
Ông Mai Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam |
Sau khi sự việc xảy ra UBND
tỉnh đã yêu cầu cơ quan công an khởi tố vụ án, bắt giam đối tượng, quan
điểm của tỉnh là toàn bộ thiệt hại của trạm cân bao nhiêu người vi phạm
là phải đền và hiện nay cơ quan công an đang điều tra.
Tỉnh Hà Nam được bố trí 1 trạm
cân, tỉnh sẽ triển khai toàn bộ các tuyến đường, vì lượng xe quá tải
đặc biệt là xe trở vật liệu xây dựng.
Đề nghị sửa đổi quy định để
tiền xử phạt giao thẩm quyền cho Chủ tịch tỉnh điều chỉnh, phân bổ như
vậy sẽ gắn trách nhiệm với địa phương. Đề nghị xây dựng tuyến đường gom
dọc tuyến đường sắt để hạn chế đường ngang trái phép cũng như kiềm chế
TNGT đường sắt.
Ông Mùa A Sơn - Chủ tịch tỉnh Điện Biên:
Ông Mùa A Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên |
Trong năm qua, tỉnh Điện Biên
tăng 4 vụ TNGT, tăng 4 người chết so 2012. Nguyên nhân do lượng phương
tiện tăng, kết cấu hạ tầng còn bất cập, hơn nữa trình độ dân trí còn
nhiều hạn chế.
Bên cạnh đó là kết cấu hạ tầng
giao thông còn bất cập như QL6 Tuần Giáo – Mường Lay; QL279 Diện Biên –
Tây Trang xuống cấp nghiêm trọng. Các tuyến tỉnh, huyện lộ khó khăn,
kinh phí nâng cấp ít. “Điểm đen” chưa được xử lý kịp thời do thiếu kinh
phí. Trong năm qua chúng tôi chỉ xử lý được 8 “điểm đen” TNGT.
Sang năm 2014, chúng tôi phấn
đấu giảm TNGT 3 tiêu chí. Để đạt được điều này, chúng tôi nghiêm túc
thực hiện các chỉ đạo của Phó Thủ tướng, của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc
gia. Tập trung tuyên truyền, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính
phủ, Bộ GTVT. Tăng cường TTKS, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải trên
địa bàn.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt |
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt: Có
2 nguyên nhân cốt lõi, bắt đúng bệnh để kéo giảm TNGT. Trong 6 tháng
đầu năm TNGT tăng liên tục, và chúng ta bắt bệnh đó là quản lý vận tải
và người thực thi công vụ có nơi, có lúc còn buông lỏng.
Bộ Công an, Bộ GTVT đã có các
đoàn kiểm tra các địa phương. Quản lý công tác quản lý vận tải và chuyển
từ cắm trốt sang tuần tra lưu động. Ngoài ra ý thức người tham gia giao
thông được nâng lên. Đây chính là những mấu chốt để kéo giảm TNGT trong
năm 2013.
Cao điểm vận tải Tết tới đây,
tiềm ẩn TNGT sẽ nhiều nếu không làm tốt, không quyết liệt từ những ngày
đầu, đặc biệt là xe chở khách thì TNGT sẽ tăng cao.
Do đó, cần tập trung xử lý
nguyên nhân trực tiếp đến TNGT, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong công
tác đảm bảo TTATGT. Chúng ta làm quyết liệt từ ngày đầu, tháng đầu,
trước trong và sau Tết là cơ sở để kéo giảm TNGT trong năm 2014.
Bà Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế:
Bà Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế |
Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ
GTVT, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Bộ Công an nghiên cứu trình ban hành QĐ
1203 phê duyệt Đề án cấp cứu TNGT đến 2020 trên đường cao tốc.
Bộ Y tế cũng đã ban hành QĐ
933 quy định đo nồng độ cồn trong máu. Đang phối hợp Bộ Công an hoàn
thiện thông tư liên tịch này. Tháng 1 tới đây, nếu thống nhất được nội
dung này, 3 Bộ sẽ tổ chức ký kết.
Chúng tôi cũng đã ban hành quy
chế cấp cứu, hồi sức tích cực, chuẩn bị nhân lực phương tiện tại các
trạm cấp cứu, cơ sở y tế để giảm nguy cơ tử vong cho người bị TNGT.
Bên cạnh đó, đào tạo cho cán
bộ các trạm y tế xã dọc QL và cao tốc nâng cao khả năng cấp cứu TNGT.
Phối hợp với Chữ thập đỏ xây dựng mạng lưới tình nguyện viên cấp cứu nạn
nhân TNGT.
Thời gian qua đã tập huấn cho
hơn 200 tình nguyện viên và đã cho hiệu quả bước đầu. Nếu cấp cứu đúng
cách sẽ giảm tử vong và giảm di chứng cho nạn nhân TNGT.
Năm 2014, Bộ Y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo, phối hợp đào
tạo tập huấn cho cán bộ y tế trong cáp cứu TNGT, chỉ đạo các cơ sở y tế
làm tốt hơn nữa cấp cứu trong bệnh viện.
Tập trung 5 nhiệm vụ, 5 giải pháp để giảm 3 tiêu chí TNGT:
Phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về
số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạn giao thông so với
năm 2013. Giảm số vụ ùn ứ giao thông ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ
Chí Minh so với năm 2013. Chủ đề Năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý
hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp
giảm số người chết do TNGT dưới 10.000 người trong bối cảnh phương tiện
tăng nhanh, là một thành công. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền các
cấp tương đối đồng bộ và quyết liệt đã kéo giảm được TNGT so với năm
2012. Đây là thành tích của hệ thống chính trị, của Đảng và Ban ATGT các
địa phương. Phó Thủ tướng biểu dương những địa phương giảm TNGT, bên
cạnh đó phê bình nghiêm khắc các tỉnh để TNGT gia tăng và yêu cầu phải
rút kinh nghiệm nghiêm túc.
Tại Hội nghị, 5 tập thể đã được
tăng Cờ thi đua của Chính phủ gồm: Ban ATGT các tỉnh Tây Ninh, Quảng
Ninh, Cà Mau; Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt và Cục Cảnh sát Đường thủy. 7 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ATGT cũng được tặng Bằng khen. |
Phó
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy các mô hình đảm bảo ATGT hiệu quả
như Bắc Ninh có mô hình gắn trách nhiệm người đứng đầu; Hà Nội phát
thanh tuyên truyền pháp luật giao thông tại các nút giao thông; An Giang
nêu gương tốt, phê phán những hành vi vi phạm ATGT trên đài truyền
hình...
Phó Thủ tướng lưu ý TP Hà Nội
và Hồ Chí Minh và các thành phố lớn tiếp tục có những đột phá chống ùn
tắc giao thông. “Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm
đáng kể. Nhiều thành phố ở các nước khác cũng ngạc nhiên trước thành
tích giảm TNGT ở ta. Nhưng vẫn cần quyết liệt hơn nữa để giảm ùn tắc
giao thông trong năm 2014 bằng các giải pháp tăng cường phương tiện công
cộng, tiến tới giảm dần xe cá nhân, kiểm soát cả xe taxi” – Phó Thủ
tướng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý TNGT còn phức tạp, số vụ TNGT nghiêm trọng
vẫn xảy ra, một số địa phương tăng TNGT như Gia Lai, Khánh Hòa, Điện
Biên, Lào Cai, Bến Tre... cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm và có ngay
những giải pháp giảm TNGT trong năm tới. Nhận thức của lãnh đạo đơn vị
và địa phương về vai trò trong đảm bảo ATGT còn chưa đầy đủ.
Hiện tại, TNGT đã giảm nhưng
chưa bền vững. Vì vậy các cấp ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa
các giải pháp đồng bộ, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo ATGT.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung vào 5 nhiệm vụ, trong đó cần
tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính
quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đối
với công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông.
Tập trung tuyên truyền, phổ
biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa ở
các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng
không đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải, người điều khiển
phương tiện. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về TTATGT tới mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp
hành pháp luật khi tham gia giao thông, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao
thông.
Đẩy mạnh hoạt động TTKS và xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm có
nguy cơ cao gây TNGT. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận
tải hàng hóa. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm
TTATGT.
Tiếp tục nhân rộng các giải
pháp đột phá về khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông được thực hiện
thành công tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện 5 giải pháp cơ bản.
Một là, xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí Thư TW Đảng về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.
Hai là, phát động
phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công
vụ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; tăng cường giáo dục, quán triệt cho
cán bộ, công chức, chiến sỹ và thanh tra chuyên ngành nâng cao tinh thần
trách nhiệm.
Ba là, nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Hoàn thiện văn bản
quy phạm pháp luât, khắc phục kịp thời những bất cập, vướng mắc trong
quá trình triển khai, đẩy mạnh việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các
văn bản QPPL về TTATGT để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.Tăng cường
công tác cưỡng chế vi phạm TTATGT, tiếp tục phối hợp các lực lượng triển
khai phòng, chống đua xe trái phép.
Bốn là, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.
Năm là, chống ùn tắc
giao thông, triển khai thực hiện Đề án phát triển vận tải hành khách
công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020; thiết lập
trật tự, kỷ cương quản lý lòng đường, vỉa hè theo nguyên tắc vỉa hè dành
cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông.
Huy động các lực lượng quần chúng tham gia giữ gìn TTATGT, phối hợp cùng
Thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành Công an.
xem thêm : định vị xe máy, dinh vi oto
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét