Kết quả giải mã mới nhất từ
thiết bị giám sát hành trình định vị oto, dinh vi xe may của 2 chiếc xe trong vụ tai nạn thảm khốc
tại Khánh Hòa khiến 12 người chết cho thấy cả 2 tài xế đều lái xe vượt
20km/h so với tốc độ cho phép. Một xe chạy 89,8 km/h, một xe chạy 90
km/h mặc dù tại cung đường cua đã có biển cảnh báo nguy hiểm.
Lẽ ra nếu
đi đúng tốc độ, chắc chắn hậu quả sẽ không nặng nề đến vậy. Thiết bị
giám sát hành trình, hay như cánh lái xe thường gọi là “hộp đen“, rõ
ràng có chức năng phát tín hiệu cảnh báo khi xe chạy quá tốc độ cho
phép. Vậy trong trường hợp này, chiếc hộp đen đã được đặt ở đâu? Tại sao
không phát tín hiệu cảnh báo hay đã có tín hiệu nhưng tài xế phớt lờ?
Thông tin về hành trình của xe trên suốt
quãng đường, về việc lái xe mát chân ga tới 90 km/h có được truyền về
doanh nghiệp chủ quản để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời?.
Trong cuộc kiểm tra mới đây của Thanh
tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều hộp đen được lắp sâu dưới táp-lô xe. Đoàn
kiểm tra mướt mồ hôi mới tiếp cận được hộp đen để truy xuất dữ liệu. Ở
vị trí khuất nẻo như vậy, ngay khi xe đang đỗ còn rất khó nhận biết được
âm thanh cảnh báo chứ đừng nói tới lúc xe đang chạy trên đường! Nhưng
điều quan trọng hơn không phải là hộp đen nằmở vị trí nào, mà chính là
liệu tài xế có muốn nghe những tín hiệu này hay chỉ muốn khuất mắt trông
coi, giấu càng kỹ càng tốt. Một lái xe chuyên chạy đêm tuyến Huế - Hà
Nội từng nói với PV rằng “hay ho gì cái thiết bị bóc mẽ lái xe ý”. Anh
này nói chạy đêm rất ức chế vì hộp đen liên tục “bíp bíp” cảnh báo xe
chạy quá tốc độ. Hành khách nhiều người khó chịu còn bảo lái xe... “tắt”
hộp đen cho dễ ngủ!?
Ý thức của lái xe, của hành khách đã
thế, ý thức của chủ doanh nghiệp còn tệ hơn. Họ sẵn sàng bỏ ra 6 -7
triệu đồng mua một hộp đen lắp trên xe “cho có” mà chả đoái hoài gì tới
công dụng của thiết bị này.
Với họ, giám sát lái xe, đảm bảo an toàn
trên đường dường như không quan trọng bằng chuyện lợi nhuận, đi sao cho
nhanh, xuất hàng sao cho sớm.
Rõ ràng, đường có đẹp mấy, thiết bị giám
sát có tốt đến mấy mà tài xế, chủ xe vẫn chưa coi an toàn là bạn đồng
hành, phớt lờ cảnh báo vi phạm thì thật khó tránh TNGT.
xem thêm : dinh vi oto, dinh vi xe hoi
Xem thêm hop den oto Adsun, thiết bị định vị hộp chuẩn.
Trả lờiXóa