Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Tàu cao tốc phải có thiết bị định vị giám sát hành trình

Đây là nội dung của Thông tư số 44/2013/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2012/TT-BGTVT quy định về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi bằng tàu cao tốc theo tuyến vận tải đường thủy cố định giữa các cảng, bến thuộc nội thủy Việt Nam vừa được Bộ GTVT ban hành.

Tàu cánh ngầm phải có thiết bị AIS
Tàu cánh ngầm phải có thiết bị AIS

Tàu cao tốc phải có thiết  bị định vị giám sát hành trình

Theo Thông tư 44, đối với tàu cao tốc loại tàu cánh ngầm hoặc loại tàu đệm khí, ngoài trang thiết bị theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc (QCVN 54:2013/BGTVT), phải trang bị thêm thiết bị AIS (Hệ thống nhận dạng tự động) tối thiểu ở cấp độ B.

Hệ thống nhận dạng tự động AIS (Automatic Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc, dùng công nghệ thông tin truyền giữa các thiết bị trên tàu và đất liền bằng truyền dẫn vệ tinh và trên làn sóng điện dải tần số cao VHF, hệ thống hoạt động liên tục 365/365 ngày trong năm, 24/24 giờ trong ngày. Các tàu hay các đối tượng hàng hải liên quan được lắp đặt AIS sẽ liên tục có chu kỳ phát các thông tin về tàu mình và các thông tin an toàn hàng hải, trao đổi thông tin với các tàu khác hay với các đài trên đất liền được trang bị AIS.
Theo quy định  của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS 74/88), tất cả các tàu trên 300 tấn dung tích trở lên chạy tuyến quốc tế, tất cả tàu hàng 500 tấn dung tích trở lên chạy tuyến quốc tế và tất cả tàu khách không kể kích thước phải lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động AIS.…
Thiết bị AIS phải thỏa mãn theo Tiêu chuẩn IEC 61162-1, IEC 662287-1 và IEC 60945 do Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) công bố.

Tàu cánh ngầm, tàu đệm khí đưa vào hoạt động kinh doanh sau ngày 30/12/2013 chỉ phải trang bị thiết bị AIS.

Bên cạnh đó, Thông tư 44 quy định, ngoài các yêu cầu kỹ thuật, trang thiết bị theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc (QCVN 54:2013/BGTVT), các tàu cao tốc phải trang bị thêm thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) hoặc thiết bị khác có tính năng tương đương được đăng ký công bố hợp quy, có dấu hợp quy theo quy định tại Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Duy trì tốt hoạt động của thiết bị

Thông tư  44 cũng quy định, người kinh doanh vận tải bằng tàu khách cao tốc phải duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của TBGSHT của tàu cao tốc và phải bật liên tục kể từ khi tàu cao tốc đón hành khách đầu tiên tại cảng xuất phát đến khi tiễn hành khách cuối cùng tại cảng đích.tham khảo thiết bị dinh vi xe may, định vị oto vietglobal, đơn vị cung cấp thiết bị hợp chuẩn Bộ GTVT

TBGSHT của tàu cao tốc phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu sau: Thông tin về hành trình, tốc độ vận hành; số lần và thời gian dừng, đỗ và phải được lưu trữ trong vòng 1 năm. Luôn kết nối mạng Internet và cung cấp các thông tin cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Người kinh doanh vận tải bằng tàu cánh ngầm, tàu đệm khí phải lắp đặt, duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị AIS; được kết nối với hệ thống kiểm soát của các cảng vụ hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các cảng vụ hàng hải khu vực xác nhận.

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải nơi có tàu cánh ngầm, tàu đệm khí hoạt động có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi hoạt động của tàu thông qua thiết bị AIS.
xem thêm : dinh vi xe may chống trộm, thiet bi dinh vi giám sát xe 24/24

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét