Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Chưa xử phạt xe khách không gắn thiết bị định vị

(ANTĐ) - Bộ GTVT vừa tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan bàn về kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý ôtô trực tuyến và chương trình quản lý lái xe an toàn thông qua việc lắp đặt “hộp đen” cho ôtô.
Theo ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), việc lắp “hộp đen” cho xe ôtô sẽ đem lại nhiều tiện ích. Xe được gắn hộp đen sẽ sử dụng sóng điện thoại di động, khi lắp một sim điện thoại di động của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào vào “hộp đen oto”, các thông tin về chiếc xe sẽ được chuyển về trung tâm xử lý.
Lợi ích của “thiet bi dinh vi” là có thể phát sóng tín hiệu liên tục 24/24h và cập nhật dữ liệu 15 giây một lần nên khi xảy ra tai nạn hay sự cố trên đường, “hộp đen” sẽ cung cấp chi tiết xe có chạy quá tốc độ hay không, từ đó văn phòng điều hành có thể cảnh báo tức thời khi có những bất thường về tốc độ gây mất ATGT. Ngoài ra, tổng số kilômét hành trình trong tháng của mỗi lái xe, hướng đi, điểm đến của hành trình cũng sẽ được thông báo chi tiết. Việc này sẽ giúp quá trình kiểm định xe được dễ dàng hơn, đồng thời sẽ hạn chế đáng kể tình trạng xe phóng nhanh vượt ẩu như hiện nay.
Tiện ích là vậy, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại cho rằng vấn đề bắt buộc áp dụng thực hiện vẫn cần phải xem xét cụ thể. Bởi lẽ, giá một chiếc hộp đen là 400 USD, ngoài ra, mỗi xe lắp đặt thiết bị này sẽ mất chi phí quản lý, thuê bao điện thoại khoảng 190.000 đồng/tháng. Vì thế, mức chi phí ban đầu này khá cao nên những doanh nghiệp có nhiều đầu xe sẽ gặp khó khăn nhất.
Nhưng điều khá bất ngờ là nhiều doanh nghiệp vận tải đã đồng tình với quan điểm bắt buộc lắp hộp đen cho xe ôtô, tuy nhiên, lộ trình thực hiện nên có sự linh hoạt. Nếu bắt buộc thực hiện vào năm 2010 là gấp và doanh nghiệp rất khó thực hiện.
Được biết, tới đây, lộ trình lắp “hộp đen” sẽ áp dụng trước đối với xe chạy đường dài từ 1.000km trở lên rồi áp dụng cho các loại xe khác. Hiện đã có đề xuất lùi thời hạn lắp “hộp đen” thêm một năm nữa, từ 2011 thay vì từ 2010 như dự thảo trước. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, cũng như cải thiện hệ thống chất lượng xe để đáp ứng với điệu kiện phát triển chung.
xem thêm: dinh vi xe hoi, cam bien nhien lieu

1 nhận xét: