GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo,
thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên
mặt đất. Ngày nay, khó hình dung rằng có một máy bay, một con tàu hay
phương tiện thám hiểm trên bộ nào lại không lắp đặt thiết bị nhận tín
hiệu từ vệ tinh, các phựong tiện máy móc xe công trình đã có thêm bộ cam bien tai trong để kiểm soát xăng dầu, đo xăng dầu 1 cách chính xác
Năm 1978, nhằm mục đích thu thập các thông tin về tọa
độ (vĩ độ và kinh độ), độ cao và tốc độ của các cuộc hành quân, hướng
dẫn cho pháo binh và các hạm đội, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phóng lên quỹ đạo
trái đất 24 vệ tinh. Những vệ tinh trị giá nhiều tỷ USD này bay phía
trên trái đất ở độ cao 19.200 km, với tốc độ chừng 11.200 km/h, có nhiệm
vụ truyền đi các tín hiệu radio tần số thấp tới các thiết bị thu nhận.
Từ những năm đầu thập kỷ 80, các nhà sản xuất lớn chú ý nhiều hơn đến
đối tượng sử dụng tư nhân. Trên các xe hơi hạng sang, những thiết bị trợ
giúp cá nhân kỹ thuật số PDA (Personal Digital Assistant) như Ipaq của
hãng Compaq, được coi là một trang bị tiêu chuẩn, thể hiện giá trị của
chủ sở hữu.
Trong số 24 vệ tinh của Bộ quốc phòng Mỹ nói trên, chỉ
có 21 thực sự hoạt động, 3 vệ tinh còn lại là hệ thống hỗ trợ. Tín hiệu
radio được truyền đi thường không đủ mạnh để thâm nhập vào các tòa nhà
kiên cố, các hầm ngầm và hay tới các địa điểm dưới nước. Ngoài ra nó còn
đòi hỏi tối thiểu 4 vệ tinh để đưa ra được thông tin chính xác về vị
trí (bao gồm cả độ cao) và tốc độ của một vật. Vì hoạt động trên quỹ
đạo, các vệ tinh đảm bảo cung cấp vị trí tại bất kỳ điểm nào trên trái
đất.
Hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning Systems) bao gồm 3 mảng:
- Mảng người dùng, gồm người sử dụng và thiết bị thu GPS.
- Mảng kiểm soát bao gồm các trạm trên mặt
đất, chia thành trạm trung tâm và trạm con. Các trạm con, vận hành tự
động, nhận thông tin từ vệ tinh, gửi tới cho trạm chủ. Sau đó các trạm
con gửi thông tin đã được hiệu chỉnh trở lại, để các vệ tinh biết được
vị trí của chúng trên quỹ đạo và thời gian truyền tín hiệu. Nhờ vậy, các
vệ tinh mới có thể đảm bảo cung cấp thông tin chính xác tuyệt đối vào
bất kỳ thời điểm nào.
- Mảng còn lại gồm các vệ tinh hoạt động bằng
năng lượng mặt trời, bay trên quỹ đạo. Quãng thời gian tồn tại của
chúng vào khoảng 10 năm và chi phí cho mỗi lần thay thế lên đến hàng tỷ
USD.
Một vệ tinh có thể truyền tín hiệu radio ở nhiều mức
tần số thấp khác nhau, được gọi là L1, L2… Những thiết bị nhận tín hiệu
GPS thông thường bắt sóng L1, ở dải tần số UHF 575,42 Mhz. Một đài phát
thanh FM thường cần có công suất chừng 100.000 watt để phát sóng, nhưng
một vệ tinh định vị toàn cầu chỉ đòi hỏi 20-50 watt để đưa tín hiệu đi
xa 19.200 km.
Thiết bị nhận GPS cài đặt sẵn trên xe Honda Accord. |
Tần số L1 chứa đựng 2 tín hiệu số (mã hoá bằng kỹ
thuật số), được gọi là P-code và C/A-code. Mã P nhằm bảo vệ thông tin
khỏi những sự truy nhập trái phép. Tuy nhiên, mục đích chính của các tín
hiệu mã hóa là nhằm tính toán thời gian cần thiết để thông tin truyền
từ vệ tinh tới một thiết bị thu nhận trên mặt đất. Sau đó, khoảng cách
giữa 2 bên được tính bằng cách nhân thời gian cần thiết để tín hiệu đến
nơi với tốc độ của ánh sáng là 300.000 km/giây(khoảng cách = vận tốc x
thời gian).
Tuy nhiên, tín hiệu có thể bị sai đôi chút khi đi qua
bầu khí quyển. Vì vậy, kèm theo thông điệp gửi tới các thiết bị nhận,
các vệ tinh thường gửi kèm luôn thông tin về quỹ đạo và thời gian. Việc
sử dụng đồng hồ nguyên tử sẽ đảm bảo chính xác về sự thống nhất thời
gian giữa các thiết bị thu và phát.
Để biết vị trí chính xác của các vệ tinh, thiết bị nhận GPS còn nhận thêm 2 loại tín hiệu mã hóa.
- Loại thứ nhất (được gọi là Almanac data) được cập
nhật định kỳ và cho biết vị trí gần đúng của các vệ tinh trên quỹ đạo.
Nó truyền đi liên tục và được lưu trữ trong bộ nhớ của thiết bị thu nhận
khi các vệ tinh di chuyển quanh quỹ đạo.
- Tuy nhiên, phần lớn các vệ tinh có thể hơi di chuyển
ra khỏi quỹ đạo chính của chúng. Sự thay đổi này được ghi nhận bởi các
trạm kiểm soát mặt đất. Việc sửa chữa những sai số này là rất quan trọng
và được đảm nhiệm bởi trạm chủ trên mặt đất, trước khi thông báo lại
cho các vệ tinh biết vị trí mới của chúng. Thông tin được sửa chữa này
được gọi là Ephemeris data. Kết hợp Almanac data và Ephemeris data, các
thiết bị nhận GPS biết chính xác vị trí của mỗi vệ tinh.
Hiện nay, nếu có bản đồ điện tử, nhiều thiết bị nhận
GPS sẽ hiển thị rõ ràng vị trí của bạn qua một màn hình, điều đó giúp
cho việc định hướng trở nên cực kỳ thuận lợi. Nhưng nếu tắt thiết bị
nhận tín hiệu trong khoảng thời gian chừng 5 giờ đồng hồ, nó sẽ mất đi
các Almanac data (hay không còn nhận biết chính xác các vệ tinh trên quỹ
đạo trái đất). Khi hoạt động trở lại, thiết bị sẽ cần khoảng thời gian
chừng 30 giây để nạp lại thông tin về vị trí của vệ tinh, trước khi cho
biết hiện thời bạn đang ở đâu.
Hoạt động của GPS có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:
- Khi các vệ tinh ở quá gần nhau, chúng sẽ khiến cho việc xác định một vị trí chính xác trở nên khó khăn hơn.
- Vì tín hiệu radio đi từ vệ tinh xuyên qua tầng điện
ly và tầng đối lưu, tốc độ cần thiết để tín hiệu truyền tới thiết bị
nhận sẽ bị chậm đi. Hệ thống GPS có dự phòng điều đó bằng cách tính thêm
khoảng thời gian chậm trễ trung bình, nhưng cũng không được hoàn toàn
chính xác.
- Chướng ngại lớn như các dãy núi hay các toà nhà cao tầng cũng làm cho thông tin bị sai lệch.
- Giữa thiết bị nhận (nhất là của người dùng cá nhân)
với vệ tinh (có thể không hoàn toàn trùng khớp về mặt thời gian, và các
vệ tinh đôi khi chạy lệch khỏi quỹ đạo.
tìm hiểu về ứng dụng gps cho ô tô xe máy tại đây: http://vgl.com.vn/san-pham/70.Dinh-vi-xe-may-PT03.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét