Kiểm soát chặt chẽ doanh nghiệp gắn hộp đen lên phương tiện (ảnh minh họa).
CôngThương - Cụ thể, Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Thủy Thành bị thu hồi giấy chứng nhận đã được cấp với sản phẩm nhãn hiệu ThuyThanh, kiểu loại ThuyThanh - 900A. Công ty CP định vị Nhật An bị thu hồi giấy chứng nhận với sản phẩm nhãn hiệu NHAT AN, kiểu loại N/A-01.
Cả
hai doanh nghiệp nói trên đều đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo
Bộ GTVT, kể từ ngày 18/11, hai loại thiết bị trên sẽ không được phép lắp
đặt mới trên các phương tiện vận tải. Hai công ty nói trên phải chịu
trách nhiệm đảm bảo duy trì hoạt động thiết bị hộp đen theo đúng yêu cầu
quy định và tiếp tục bảo hành, cung cấp các dịch vụ liên quan đã lắp
đặt.
Mới
đây, Công ty CP định vị Nhật An cũng đã thông báo tới khách hàng, ngừng
sản xuất-cung cấp Thiết bị N/A-01. Công ty này thu hồi toàn bộ hàng tồn
kho (nếu còn) ở tất cả các đại lý trong cả nước. Ngưng bán mẫu N/A-01
trên cả nước kể từ ngày 4/10/2013. Với các sản phẩm N/A-01 cũ đã bán ra
đang duy trì trên hệ thống phần mềm của Nhật An, Nhật An vẫn tiếp tục
duy trì hoạt động bình thường, kèm theo công tác bảo hành, bảo trì cho
sản phẩm đã bán ra trước ngày 4/10/2013 , tất cả các thiết bị N/A-01 đã
bán trước ngày 4/10/2013 vẫn đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định của bộ
GTVT. Các đại lý của Nhật An hiện đang bán thiết bị N/A-01 được yêu cầu
(cấm) không bán bất cứ máy mẫu N/A-01 kể từ ngày 4/10/2013.
Được
biết, từ đầu năm đến nay, sau 3 đợt kiểm tra 50/52 đơn vị cung cấp
thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), Thanh tra Bộ GTVT đã thu hồi giấy
chứng nhận hợp quy (GCNHQ) của 13 đơn vi.
Theo Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ, qua kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, nhiều đơn vị quy mô nhỏ, không có đủ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để phục vụ việc sản xuất, lắp ráp TBGSHT và duy trì cung cấp dịch vụ cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Có sự gian lận trong việc khai báo nguồn gốc của thiết bị; không sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu phần cứng (bộ phận) so với thiết bị mẫu được cấp GCNHQ.
Thiết bị định vị oto, dinh vi xe may sử dụng tín hiệu đo tốc độ bằng GPS không phù hợp với phương pháp đo tốc độ theo xung chuẩn được Bộ GTVT chứng nhận. Phần mềm quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy định; ghi dữ liệu vận tốc tức thời, tính lỗi vi phạm về tốc độ không đúng quy chuẩn; không in, lưu trữ được dữ liệu trên thiết bị theo quy chuẩn.
Không có quy trình sản xuất lắp ráp, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc có nhưng không thực hiện đúng theo quy trình đã xây dựng. Trang thiết bị phục vụ sản xuất lắp ráp TBGSHT chưa được hiệu chuẩn, kiểm định theo quy định.
Ngoài ra, qua kiểm tra và theo báo cáo của nhiều đơn vị kinh doanh vận tải cho thấy, nhiều TBGSHT hoạt động chưa ổn định, còn có tình trạng mất tín hiệu, dữ liệu, đường truyền chậm.
Đặc biệt, đoàn cũng kiểm tra kiểm tra 3 đơn vị thử nghiệm, đo lường TBGSHT là Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Bộ KHCN) và Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng).
Theo Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ, qua kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, nhiều đơn vị quy mô nhỏ, không có đủ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để phục vụ việc sản xuất, lắp ráp TBGSHT và duy trì cung cấp dịch vụ cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Có sự gian lận trong việc khai báo nguồn gốc của thiết bị; không sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu phần cứng (bộ phận) so với thiết bị mẫu được cấp GCNHQ.
Thiết bị định vị oto, dinh vi xe may sử dụng tín hiệu đo tốc độ bằng GPS không phù hợp với phương pháp đo tốc độ theo xung chuẩn được Bộ GTVT chứng nhận. Phần mềm quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy định; ghi dữ liệu vận tốc tức thời, tính lỗi vi phạm về tốc độ không đúng quy chuẩn; không in, lưu trữ được dữ liệu trên thiết bị theo quy chuẩn.
Không có quy trình sản xuất lắp ráp, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc có nhưng không thực hiện đúng theo quy trình đã xây dựng. Trang thiết bị phục vụ sản xuất lắp ráp TBGSHT chưa được hiệu chuẩn, kiểm định theo quy định.
Ngoài ra, qua kiểm tra và theo báo cáo của nhiều đơn vị kinh doanh vận tải cho thấy, nhiều TBGSHT hoạt động chưa ổn định, còn có tình trạng mất tín hiệu, dữ liệu, đường truyền chậm.
Đặc biệt, đoàn cũng kiểm tra kiểm tra 3 đơn vị thử nghiệm, đo lường TBGSHT là Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Bộ KHCN) và Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng).
Kết
quả, Thanh tra Bộ đã kiến nghị chấm dứt việc chỉ định tổ chức đo, thử
nghiệm TBGSHT của xe ô tô để công bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT đối
với Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng), do Trung tâm có nhiều tồn
tại, vi phạm trong hoạt động đo lường, thử nghiệm TBGSHT của xe ô tô.
thiết bị định vị xe máy, thiết bị định vị oto
thiết bị định vị xe máy, thiết bị định vị oto
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét